หากคุณสร้างหรือเผยแพร่เนื้อหาดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดตอนนี้คุณอาจได้ยินเรื่องเกี่ยวกับความสำคัญของการสร้างเนื้อหาที่สามารถเข้าถึงได้สำหร...
หากคุณสร้างหรือเผยแพร่เนื้อหาดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดตอนนี้คุณอาจได้ยินเรื่องเกี่ยวกับความสำคัญของการสร้างเนื้อหาที่สามารถเข้าถึงได้สำหรับคนพิการ ข้อความทางเลือก (หรือที่เรียกว่า "alt text") ช่วยให้มั่นใจได้ว่าคนที่ตาบอดหรือพิการทางสายตาหรือผู้ที่มีความพิการทางร่างกายหรือองค์ความรู้อื่น ๆ สามารถเข้าถึงและเข้าใจเนื้อหาภาพเช่นภาพแผนภูมิและกราฟ
ในประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐ อเมริกันพิการพระราชบัญญัติ (ADA) กำหนดให้เนื้อหาดิจิตอลทั้งหมดสามารถเข้าถึงได้กับคนพิการ ประเทศอื่น ๆ มีความต้องการของตนเอง สำหรับผู้ที่ใช้โปรแกรมอ่านหน้าจอหรือเทคโนโลยีอำนวยความช่วยเหลืออื่น ๆ ในการเข้าถึงเนื้อหาดิจิทัลเนื้อหาที่เข้าถึงได้มีความสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงและทำความเข้าใจเนื้อหาได้เช่นเดียวกับที่ใครบางคนไม่ต้องการความช่วยเหลือ
อะไรคือข้อความทางเลือก ?
ข้อความทางเลือกในรูปแบบที่ง่ายที่สุดคือโค้ดพื้นหลังที่เพิ่มลงในภาพดิจิทัลที่ช่วยให้โปรแกรมอ่านหน้าจอหรือเทคโนโลยีอำนวยความช่วยเหลืออื่น ๆ สามารถอธิบายเนื้อหาและความหมายของภาพสำหรับผู้ที่ไม่สามารถมองเห็นภาพหรืออาจไม่สามารถประมวลผลภาพ ภาพจากความพิการทางสมอง
ใช้ในหลายวิธี:
- ผู้อ่านหน้าจอใช้เพื่ออธิบายภาพผู้ใช้เพื่อให้สามารถเข้าถึงและทำความเข้าใจกับเนื้อหาได้
- ในเบราว์เซอร์ที่ภาพถูกบล็อก alt ข้อความจะถูกแสดงในตำแหน่งของภาพ
- เครื่องมือค้นหาใช้เพื่อกำหนดเนื้อหาและบริบทของภาพ
โปรแกรมอ่านหน้าจอสามารถบอกได้ว่าภาพมีอยู่จริง แต่ไม่สามารถวิเคราะห์ภาพได้ เนื้อหา. alt text ถูกอ่านแทนรูปภาพเพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจถึงความหมายและบริบทของภาพ
วิธีการเพิ่ม alt text ในภาพ
แต่น่าเสียดายที่ไม่มีทางใดที่จะเพิ่มข้อความอื่นได้ แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ที่แตกต่างกันทำในรูปแบบต่างๆ ตรวจสอบเอกสารประกอบซอฟต์แวร์ของคุณหรือไฟล์ช่วยเหลือสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการเพิ่ม alt text ในภาพจากภายในแพลตฟอร์มนั้น
ใน Microsoft Word ให้คลิกขวาที่รูปภาพและเลือก Add Alt Text จากนั้นเพิ่มข้อความของคุณลงในหน้าต่างข้อความ alt ในแถบด้านข้างที่เปิดขึ้น เมื่อเสร็จแล้วเพียงแค่ปิดแถบด้านข้างและข้อความ alt ของคุณจะบันทึกด้วยรูปภาพ
[19659003] ข้อความ Alt และคำอธิบายภาพ
ข้อความ Alt และคำบรรยายใต้ภาพมีความคล้ายคลึงในหลาย ๆ ด้าน ทั้งสองให้คำอธิบายภาพและบริบทของภาพที่เหมาะกับส่วนที่เหลือของเนื้อหา อย่างไรก็ตามข้อความ alt คือ "เบื้องหลัง" ในขณะที่คำอธิบายภาพจะปรากฏแก่ทุกคนที่เข้าถึงหน้าเว็บ นอกจากนี้คำอธิบายภาพอาจไม่รวมถึงคำอธิบายภาพและเนื้อหาทั้งหมดด้วยโดยปกติแล้วจะใช้เพื่อเพิ่มหรือจัดเตรียมบริบทสำหรับภาพที่มองเห็นได้
อย่างไรก็ตามคำอธิบายเฉพาะอาจมีประโยชน์มากขึ้นในการเข้าถึงข้อมูล คำอธิบายภาพมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับภาพที่อาจต้องการข้อความ alt จำนวนมากเพื่ออธิบายได้อย่างถูกต้อง แทนที่จะสร้างข้อความ alt ยาวและมีประโยชน์น้อยคำอธิบายเพิ่มเติมสามารถใช้คำอธิบายภาพได้ จากนั้นข้อความ alt สามารถให้คำอธิบายสั้น ๆ ของภาพและแนะนำให้ผู้ใช้ดูคำอธิบายภาพเพื่อดูคำอธิบายและ / หรือบริบทที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
การปฏิบัติที่ดีที่สุดในข้อความทางเลือก
การสร้างข้อความ alt ที่ดีไม่ใช่วิทยาศาสตร์ - มันเป็นศิลปะมากขึ้น สั้นเกินไปและอาจไม่ให้รายละเอียดมากนัก ยาวเกินไปและอาจดูน่าเบื่อ แต่นี่เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อคุณสร้าง alt text
1. อธิบายเนื้อหาและฟังก์ชันของภาพได้อย่างถูกต้อง
คนที่ใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกพึ่งพาเนื้อหาของข้อความ alt เพื่อให้ภาพเหล่านี้ไม่เพียง แต่ภาพที่มี แต่บริบทใด ๆ ของรูปภาพหากยังไม่พร้อมใช้งาน ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของภาพอาจเป็นการดีที่จะให้บริบทในข้อความของเนื้อหาของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงข้อความ alt ที่ยาวเกินไป
2. ระยะเวลาที่สั้นกว่า แต่ไม่สั้นเกินไป
ข้อกังวลหลักประการหนึ่งกับ alt text คือความยาว ส่วนใหญ่โปรแกรมอ่านหน้าจอจะอ่านข้อความทั้งหมดหรือไม่มีข้อความ alt ที่เขียนไว้ กล่าวคือไม่มีทางสำหรับคนที่ใช้โปรแกรมอ่านหน้าจอข้ามไปเพื่อหาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องมากขึ้นหรือเพื่อหยุดชั่วคราวและย้อนกลับไปยังสิ่งที่พวกเขาไม่เข้าใจ ถ้าเนื้อหาที่เกี่ยวข้องมากที่สุดคือตอนท้ายของข้อความ alt ผู้ใช้จะต้องฟังข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องก่อนที่จะค้นพบว่าเหตุใดจึงมีภาพรวม
ให้รายละเอียดมากพอสมควรในการอธิบายภาพ แต่หลีกเลี่ยงรายละเอียดนาที ที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มความหมายว่าทำไมภาพจึงถูกรวมไว้
ตัวอย่างเช่นในภาพด้านบนมีหลายวิธีที่คุณสามารถอธิบายได้โดยขึ้นอยู่กับว่าเนื้อหาใดที่สื่อพยายามถ่ายทอดในบริบทของเนื้อหาโดยรอบ [19659002] น่าจะเป็นการอธิบายว่าเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ และในบางกรณีอาจจะเพียงพอ แต่ในบทความเกี่ยวกับการใช้การเบลอหน้าจอเพื่อซ่อนข้อมูลที่ละเอียดอ่อนคุณอาจต้องอธิบายภาพเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วยโครงสร้างแฟ้มที่เบาบางเพื่อความเป็นส่วนตัว
ถ้าบทความเกี่ยวกับประเภทของการเข้ารหัสเฉพาะและภาพเป็น พยายามที่จะแสดงตัวอย่างของรหัสนั้นคุณอาจต้องเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโค้ดที่จะแสดง
หรือบางทีบทความเกี่ยวกับความกว้างของมุมบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ดังนั้นจะต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับ แทนที่จะเป็นเช่นนั้น [1965900] ในแง่นี้การสร้างข้อความทางเลือกที่ดีคือรูปแบบศิลปะมากกว่าวิทยาศาสตร์ ข้อความ alt ของคุณควรมีความยาวเพียงพอที่จะอธิบายภาพได้อย่างถูกต้อง แต่ไม่ยาวเกินไปที่จะยุ่งยาก
3. ใช้เครื่องหมายวรรคตอนและการสะกดที่เหมาะสม
โปรแกรมอ่านหน้าจอจะอ่านข้อความ alt ตามที่ปรากฏการสะกดและเครื่องหมายวรรคตอนรวมอยู่ด้วย ในโปรแกรมเช่น Microsoft Word ไม่มีวิธีตรวจสอบการสะกดหรือไวยากรณ์ของข้อความ alt ของคุณดังนั้นคุณต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
ในทำนองเดียวกันคุณต้องใช้เครื่องหมายวรรคตอนที่เหมาะสมหรือข้อความ alt ของคุณอาจฟังดูเหมือนจริง ประโยควิ่งที่น่ารำคาญหรือแย่กว่านั้นก็ไม่สร้างความรู้สึกใด ๆ เลย
อันที่จริงแล้วการสร้างเอกสารใหม่ที่คุณสามารถเขียนข้อความ alt โดยใช้ตัวตรวจการสะกดและตัวตรวจไวยากรณ์ของ Word เป็นเรื่องที่ไม่ดี เมื่อคุณพอใจและไม่ผิดพลาดให้คัดลอกและวางลงในหน้าต่างข้อความ alt ของซอฟต์แวร์ที่คุณกำลังใช้อยู่
เบราว์เซอร์ที่ทันสมัยที่สุดจะตรวจหาตัวสะกดโดยอัตโนมัติดังนั้นถ้าคุณกำลังเขียนอะไรในเนื้อหา (CMS) หรือลงใน Google Docs ดูเหมือนว่าการสะกดและไวยากรณ์จะได้รับการตรวจสอบ แต่การปฏิบัติที่ดีในการตรวจทานโดยไม่คำนึงถึง
เคล็ดลับ Pro: ตรวจสอบว่าผู้ตรวจสอบเนื้อหาของคุณตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าข้อความ alt ของคุณถูกต้อง คำอธิบายของภาพใช้การสะกดที่ถูกต้อง a d ไวยากรณ์และชัดเจนและรัดกุมเมื่อพวกเขากำลังตรวจสอบเนื้อหาที่เหลืออยู่ของคุณ
4. คุณไม่จำเป็นต้องมีชื่อสำหรับการเข้าใช้งาน แต่อาจเป็นประโยชน์สำหรับเหตุผลอื่น ๆ
จากมุมมองสำหรับการเข้าถึงระบบคุณไม่จำเป็นต้องให้ชื่อภาพของคุณ ผู้อ่านหน้าจอส่วนใหญ่จะไม่ต้องกังวลกับมัน อย่างไรก็ตามชื่อจะปรากฏเป็นเคล็ดลับเครื่องมือเมื่อมีคนเรียกดูเว็บไซต์ของคุณเลื่อนเมาส์ไปวางเหนือรูปภาพ ชื่อนี้ยังสามารถช่วยให้โปรแกรมรวบรวมข้อมูลการค้นหาเข้าใจเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของภาพได้ดียิ่งขึ้น
กล่าวได้ว่าคุณไม่ควรเสียสละข้อความ alt ที่ชัดเจนและกระชับที่อธิบายถึงภาพได้อย่างถูกต้องเพื่อให้คะแนนหรือมากกว่าสองคะแนนในระดับ SEO [19659005] 5 ไม่รวม "ภาพ" "ภาพ" ฯลฯ
เมื่อเครื่องอ่านหน้าจอพบภาพจะบอกผู้ใช้ว่าได้พบภาพดังกล่าว ถ้าข้อความ alt ของคุณรวมวลี "image of" ผู้อ่านหน้าจอจะพูดว่า "Image" ภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ ... "
6. หากภาพของคุณมีข้อความต้องรวมอยู่ในข้อความ alt
เนื่องจากข้อความใด ๆ ภายในภาพไม่สามารถอ่านได้กับโปรแกรมอ่านหน้าจอจะต้องรวมอยู่ในข้อความ alt หากเกี่ยวข้องกับความหมายและบริบทของรูปภาพ มีเนื้อหาโดยรอบ
การดูภาพด้านบนขึ้นอยู่กับบริบทและเจตนาอาจต้องอธิบายในข้อความ alt ที่เครื่องหมาย "ถาม คำถามเพิ่มเติม "ถ้าเป็นเรื่องน่าจดจำที่จะทำความเข้าใจเจตนาให้ดีขึ้นคุณอาจต้องอธิบายว่าข้อความอยู่ในตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด
อย่างไรก็ตามในบทความเกี่ยวกับวิธีวางเครื่องหมายบนผนังซึ่งข้อความจริงของ สัญลักษณ์ไม่สำคัญคุณอาจต้องอธิบายว่ารูปภาพแสดงเครื่องหมายกลางระหว่างนาฬิกาสองผนัง
ตามที่ระบุไว้ใน ข้อความ Alt กับคำอธิบายภาพ ด้านบนหากภาพมี ข้อความเป็นจำนวนมากโดยปกติแล้วการใส่ข้อมูลนี้ลงในคำอธิบายภาพควรดีกว่า นอกจากนี้คุณอาจใส่เนื้อหาลงในเนื้อหาข้อความโดยรอบ ในกรณีเหล่านี้คุณต้องการทราบในข้อความ alt ว่าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพรวมอยู่ในคำอธิบายภาพหรือเนื้อหาของข้อความ
เนื่องจากแนวทางในการเก็บข้อความสั้นไว้ค่อนข้างสั้นสำหรับภาพที่มีมาร์กอัปและข้อความ เช่นสิ่งที่คุณอาจสร้างใน Snagit ผมขอแนะนำให้ใช้คำอธิบายภาพหรือข้อความโดยรอบเพื่ออธิบายมาร์กอัปและข้อความที่เกี่ยวข้อง มันจะง่ายและเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้
7. อย่าใช้เครื่องมือตรวจสอบการเข้าถึงของคุณ
เครื่องมือสร้างเนื้อหาจำนวนมากเช่น Microsoft Word และ Adobe Acrobat มาพร้อมกับตัวตรวจสอบการเข้าถึงที่มีประโยชน์ พวกเขาสแกนเนื้อหาและมองหาข้อผิดพลาดทั่วไปที่ผู้สร้างเนื้อหาทำซึ่งอาจทำให้เนื้อหาไม่สามารถเข้าถึงได้ พวกเขาเยี่ยมยอดและแน่นอนคุณควรใช้พวกเขาเพื่อตรวจสอบเนื้อหาของคุณ
แต่มีปัญหา: เครื่องมือตรวจสอบความสามารถในการเข้าถึงของคุณสามารถตรวจสอบว่ามีข้อความ alt อยู่ แต่ไม่สามารถกำหนดคุณภาพของข้อความ alt ได้ ด้วยเหตุนี้การตรวจทานเนื้อหาของคุณจึงควรตรวจสอบเนื้อหาข้อความ alt ของคุณอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่ามีประโยชน์และถูกต้อง
8. ภาพที่มีลิงก์ต้องมีปลายทางการเชื่อมโยงใน alt text
อีกเนื้อหาหนึ่งที่สามารถเข้าถึงได้ก็คือการเชื่อมโยงหลายมิติทั้งหมดควรอธิบายให้ผู้ใช้ทราบว่าจะต้องใช้ลิงก์ใด ด้วยเหตุนี้การเชื่อมโยงเช่น "คลิกที่นี่" หรือ "เยี่ยมชม" โดยปกติจะเป็นหมายเลขที่ไม่ใช่
เช่นเดียวกับภาพที่ทำหน้าที่เป็นลิงก์ควรอธิบายถึงผู้ใช้ที่ลิงก์จะนำมาใช้ด้วย ตัวอย่างเช่นถ้าคุณมีปุ่มบนหน้าเว็บของคุณที่เขียนว่า "ดาวน์โหลดทดลองใช้ฟรี" ข้อความ alt ของคุณควรอ่าน "ลิงก์: ดาวน์โหลดทดลองใช้ฟรี"
ข้อความ Alt สำหรับแผนภูมิกราฟและตาราง
แผนภูมิกราฟและตารางเป็นประเด็นที่ยุ่งยากมากเมื่อพูดถึงข้อความอื่น เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะนำเสนอข้อมูลจำนวนมากข้อความ alt ใด ๆ อาจจบลงด้วยความยาวและยากที่จะทำตาม ดังนั้นผมขอแนะนำให้ใช้คำอธิบายภาพที่อธิบายถึงกราฟหรือเนื้อหากราฟและความเกี่ยวข้องกับส่วนที่เหลือของเนื้อหาของคุณ ข้อความ alt ของคุณก็สามารถอธิบายชื่อของแผนภูมิได้แล้วและทราบว่าเนื้อหาคำอธิบายภาพหรือเนื้อหาข้อความมีคำอธิบายเต็มรูปแบบ
คุณจะอธิบายแผนภูมิด้านบนได้อย่างไร (จาก บทความล่าสุดเกี่ยวกับงานวิจัยเดิมของเราเกี่ยวกับการสื่อสารในสถานที่ทำงาน ) กับคนที่ไม่สามารถมองเห็นได้หรือไม่? โปรดจำไว้ว่าข้อความ alt ของคุณ (หรือคำอธิบายภาพหรือเนื้อหาเนื้อหา) จะต้องให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อให้เข้าใจได้เช่นเดียวกับคนที่สามารถมองเห็นข้อความได้
บทความบล็อกเนื่องจากข้อมูล ในแผนภูมิ ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับจุดที่ฉันพยายามทำให้ฉันสามารถอธิบายได้ว่าเป็นข้อมูลที่ซับซ้อนเกี่ยวกับการตั้งค่าเครื่องมือภาพของพันปีที่ งาน. ถ้าบทความนี้เกี่ยวกับการวิจัยผมจะต้องอธิบายเนื้อหาจริงใน alt text หรือมากกว่านั้นอย่างเหมาะสมในเนื้อความของเนื้อหาที่อยู่รอบข้าง
แตกต่างจากรูปภาพตารางส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงผู้อ่านหน้าจอได้ ผู้ใช้สามารถย้ายผ่านตารางเพื่อรับข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้หากพวกเขาเลือก อย่างไรก็ตามข้อความ alt สามารถให้คำอธิบายสั้น ๆ ของตารางและภาพรวมของสิ่งที่มีเพื่อให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้ว่าต้องการเข้าถึงตารางหรือไม่
ข้อความ Alt และ SEO
ข้อความ Alt เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ สร้างเนื้อหาที่สามารถเข้าถึงได้ อย่างไรก็ตามมันมาพร้อมกับโบนัส: ก็สามารถช่วย SEO!
ที่กล่าวว่าสูงสุดและดีที่สุดสำหรับการสร้างข้อความ alt คือการปรับปรุงการเข้าถึงเนื้อหาดิจิทัลของคุณ
ในบทความนี้จาก Google เกี่ยวกับการเผยแพร่รูปภาพ พวกเขาทราบว่าพวกเขาใช้รูปภาพ alt text เพื่อทำความเข้าใจ เรื่องของภาพและวิธีการที่เกี่ยวข้องกับส่วนที่เหลือของเนื้อหา นอกจากนี้ยังแนะนำให้สร้างข้อความ alt ที่เน้น "การสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และมีเนื้อหาข้อมูลที่ใช้คำหลักอย่างเหมาะสมและอยู่ในบริบทของเนื้อหาของหน้า" Google ตั้งข้อสังเกตว่า alt text ที่ยัดไส้คำที่ไม่เหมาะสมหรือ alt text ซึ่งไม่ใช่ ' ที่เกี่ยวข้องกับภาพหรือส่วนที่เหลือของความเสี่ยงของเนื้อหาหน้าเว็บไซต์ของคุณเห็นว่าเป็นสแปม
ในทำนองเดียวกัน Yoast ผู้ผลิตหนึ่งในปลั๊กอิน WordPress ที่นิยมมากที่สุดสำหรับ SEO แนะนำให้แน่ใจว่าคุณใช้คำหลักของบทความของคุณ
ในขณะนี้เป็นภาพรวมที่ดีเกี่ยวกับพื้นฐานในการสร้างข้อความทางเลือกสำหรับภาพและ SEO แต่อย่างแน่นอนไม่ใช่สิ่งสุดท้าย ไม่ใช่คำพูด หลายองค์กรมีแนวทางในการสร้างข้อความ alt ในขณะที่บางคนอาจไม่เข้าใจเลยว่าพวกเขาต้องการอะไรเลย!
คุณกำลังสร้าง alt text สำหรับรูปภาพที่รวมอยู่ในเนื้อหาดิจิทัลของคุณหรือไม่? ฉันต้องการฟังข้อเสนอแนะความคิดและการต่อสู้ของคุณ
การโพสต์ วิธีการสร้างข้อความทางเลือกสำหรับรูปภาพสำหรับการเข้าถึงและ SEO ปรากฏตัวครั้งแรกใน บล็อก TechSmith
]
No comments:
Post a Comment